Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 62 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Công dụng của dấu gạch ngang trong hai câu văn sau:
a. Mùa xuân của tôi-mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội-là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
b. Đẹp quá đi, mùa xuân ơi-mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến.
Sự thay đổi về nội dung của các câu văn trên nếu không có các cụm từ được tách ra bởi dấu gạch ngang.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại kiến thức đã được học về công dụng của dấu gạch ngang để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
(1) Công dụng của dấu gạch ngang trong các câu văn trên: bổ sung thông tin.
(2) Nếu không có các cụm từ được tách ra bởi dấu gạch ngang thì nội dung của những câu văn trên sẽ trở nên chung chung, không rõ nghĩa.
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 62 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Biện pháp tu từ so sánh trong các câu:
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Câu |
Các đối tượng được so sánh |
Điểm tương đồng giữa các đối tượng |
Ý nghĩa của sự tương đồng |
|
Đối tượng A |
Đối tượng B |
|||
Câu a |
Đôi mày |
Trăng mới in ngần |
Sự tương đồng giữa “đôi mày” và “trăng mới in ngần” khá chuẩn xác. |
Nghệ thuật so sánh làm cho hình ảnh đôi mày thêm gợi hình, gợi cảm. |
Câu b |
Trời sáng lung linh |
Ngọc |
Ngọc là một thứ có ánh sáng lấp lánh, mê hoặc lòng người, và bầu trời lúc về đêm cũng vậy, nhờ có ánh sáng của trăng nên trời sáng một cách lung linh, huyền ảo. |
Biện pháp tu từ khiến cho hình ảnh bầu trời trở nên lung linh, rực rỡ, sinh động. |
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 63 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Biện pháp tu từ và tác dụng của chúng trong các câu:
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Câu |
Biện pháp tu từ |
Tác dụng |
Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc sống đổi thay thường xuyên của cuộc đời? |
Biện pháp tu từ: so sánh “chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình”. |
Tác dụng làm nổi bật xúc cảm mạnh mẽ của con người trước mùa xuân, mùa xuân mang tới biết bao sự biến đổi. |
Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. |
Biện pháp tu từ: nhân hoá “vài con ong siêng năng”. |
Tác dụng làm cho hình ảnh những chú ong trở nên gần gũi với con người, giống như con người vậy. |
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 64 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đọc câu văn sau và điền các thông tin phù hợp vào chỗ trống
Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết người mê luyến mùa xuân.
- Biện pháp tu từ được sử dụng ở những cụm từ im đậm trong câu văn trên:
- Biện pháp tu từ đó còn được thể hiện ở những từ ngữ khác trong câu:
- Tác dụng của biện pháp tu từ đó:
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Biện pháp tu từ được sử dụng trong cụm từ in đậm trong câu văn trên là: điệp ngữ.
b. Biện pháp tu từ đó còn được thể hiện ở những từ ngữ: “đừng thương”
c. Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ là nhấn mạnh được quan điểm của tác giả: ai cũng có một tình yêu với mùa xuân.
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 64 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đọc câu văn sau và điền các thông tin phù hợp vào chỗ trống:
Nhựa sống ở trong người căng lên như máy cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ tí ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn trên:
- Sự khác nhau giữa cách so sánh trong câu văn trên và cách so sánh trong những câu văn ở bài tập 2:
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn trên đó là làm nổi bật sức sống của mùa xuân khi tác động tới con người. Cách so sánh trong câu này là so sánh kép, khác với bài 2 chỉ so sánh một chủ thể với một chủ thể khác.