Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 47 VBT Ngữ văn 7, tập 2)

Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây:

a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của bài thơ.

Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.

Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,…

(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)

b) Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì… […]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.

(Theo Trái tim có điều kì diệu)

Lời giải chi tiết:

Câu

Trạng ngữ

Công dụng

a

Kết hợp những bài này lại

Trạng ngữ chỉ cách thức.

Ở loài bài thứ nhất

- Trạng ngữ chỉ không gian, nơi chốn.

- Nối kết các câu, các đoạn với nhau.

Ở loại bài thứ hai

b

Đã bao lần

- Trạng ngữ chỉ hoàn cảnh, điều kiện.

- Nối kết các câu, các đoạn với nhau.

Lần đầu tiên chập chững bước đi

Lần đầu tiên tập bơi

Lần đầu tiên tập chơi bóng bàn

Lúc còn học phổ thông

Về môn hóa

Câu 2

Câu 2 (trang 47 VBT Ngữ văn 7, tập 2)

Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành.

a) Bố cháu đã hi sinh. Năm 1972.

(Theo báo Văn nghệ)

b) Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn

(Anh Đức)

Lời giải chi tiết:

Trường hợp tách trạng ngữ:

a) Năm 72 => nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật.

b) Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn => nhấn mạnh thông tin ở nòng cốt câu.

Câu 3

Câu 3 (trang 48 VBT Ngữ văn 7, tập 2)

Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của Tiếng Việt. Chỉ ra trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy.

Lời giải chi tiết:

Các bạn thân mến! Tiếng Việt của chúng ta rất giàu đẹp. Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú, người Việt có thể sử dụng để tạo từ ngữ, đặt câu, viết đoạn văn và tạo lập văn bản một cách linh hoạt. Tiếng Việt rất giàu thanh điệu, ngữ pháp uyển chuyển, cân đối, nhịp nhàng; tiếng Việt dồi dào về giá trị thơ, nhạc. Những câu thơ đọc lên như có nhạc điệu của một bài hát, những âm thanh trầm bổng, cao thấp như lời ca, như bản nhạc du dương réo rắt. Ngày nay, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng vào tương lai vững chắc cua tiếng Việt. Do vậy, mọi người phải cùng nhau nỗ lực để’ giữ gìn và bảo vệ sự trong sáng tiếng nói của dân tộc vì đó là nguồn tài sản vô giá của một quốc gia.

Đoạn văn ở trên có hai trạng ngữ:

- Trạng ngữ 1: Với một hệ thống nguyên âm, phụ âm khá phong phú là trạng ngữ chỉ phương tiện, dùng để xác định về phương tiện đế giao tiếp.

- Trạng ngữ 2: Ngày nay xác định về thời gian, làm rõ nội dung cho đoạn văn.

Câu 4

Câu 4 (trang 49 VBT Ngữ văn 7, tập 2)

Trong các câu sau đây, những câu nào có trạng ngữ (in đậm) không chuyển được xuống vị trí cuối câu.

Lời giải chi tiết:

Câu có trạng ngữ không chuyển được xuống cuối câu:

b. Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng.

e. Cuốn sách ấy tôi đọc chưa xong. Vì vậy, tôi chưa cho anh mượn được.

dapandethi.vn