Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 28 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Em dự định viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ:
Tác giả:
Phương pháp giải:
Xác định bài thơ em dự định viết.
Lời giải chi tiết:
Em dự định viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ: “Trường hoa”
Tác giả: Ta-go
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 28 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Những yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả:
Phương pháp giải:
Đọc lại bài và nêu những yêu cầu
Lời giải chi tiết:
- Giới thiệu nhan đề bài thơ và tên tác giả.
- Thể hiện được cảm xúc chung về bài thơ.
- Nêu các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả trong bài thơ; đánh giá ý nghĩa của chúng trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ.
- Chỉ ra được nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 29 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Điền vào sơ đồ sau đây để hoàn thành dàn ý của một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả:
Mở đoạn - - |
Thân đoạn - - |
Kết đoạn - - |
Phương pháp giải:
Dựa vào chi tiết của bài tập 1 và bài tập 2 để hoàn thành bảng
Lời giải chi tiết:
Mở đoạn - Giới thiệu tác giả Ta-go và bài thơ “Trường hoa” - Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ. |
Thân đoạn - Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các chi tiết miêu tả có trong bài thơ - Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong đoạn thơ |
Kết đoạn - Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ. - Trong đó có nói tới đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ đã được phân tích ở trên |