Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 12 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Dựa vào nội dung bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh, điền thông tin phù hợp vào bảng sau:
Thái độ của nhân vật “tớ” trong bài thơ |
|
Đối với các bạn bắt nạt |
Đối với bác bạn bị bắt nạt |
|
|
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài và liệt kê thái độ của nhân vật “tớ”
Lời giải chi tiết:
Thái độ của nhân vật “tớ” trong bài thơ |
|
Đối với các bạn bắt nạt |
Đối với bác bạn bị bắt nạt |
+ phê bình rất thẳng thắn, phủ định một cách dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt (Bắt nạt là xấu lắm; Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt; Vẫn không thích bắt nạt / Vì bắt nạt rất hôi!...) + nhưng vẫn cởi mở, thân thiện (trò chuyện, tâm tình với các bạn bắt nạt: Đừng bắt nạt, bạn ơi; những câu hỏi dí dỏm, hài hước: Sao không trêu mù tạt? ; Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hóp cho hay? …) |
+ gần gũi, tôn trọng, yêu mến (Những bạn nào nhút nhát/ Thì là giống thỏ non/ Trông đáng yêu đấy chứ.) + sẵn sàng bênh vực (Bạn nào bắt nạt bạn/ Cứ đưa bài thơ này/ Bảo nếu thích bắt nạt/ Thì đến gặp tớ ngay.) |
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 12 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
- Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện……….. lần trong bài thơ Bắt nạt
- Tác dụng của việc lặp lại cụm từ đó:
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và liệt kê cụm từ này.
Lời giải chi tiết:
- Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện 8 lần trong bài thơ Bắt nạt
- Tác dụng của việc lặp lại cụm từ đó: Đây là biện pháp tu từ điệp ngữ. Việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” đã nhắc nhở, thể hiện thái độ phủ định đối với thói xấu bắt nạt,…
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 12 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Một số biểu hiện của ý vị hài hước trong bài thơ:
Phương pháp giải:
Chỉ ra những nét hài hước trong lời thơ.
Lời giải chi tiết:
- Một số biểu hiện của ý vị hài hước trong bài thơ: cách nói hài hước, hình ảnh ngộ nghĩnh (Sao không ăn mù tạt/ Đối diện tử thách đi? , Sao không trêu mù tạt? , Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hốp cho hay? Vì bắt nạt dễ lây, Vì bắt nạt rất hôi!...)
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 13 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Đọc câu hỏi số 4 trong SGK (tr. 28), điền câu trả lời vào bảng sau:
Tình huống em từng trải qua là: ………………. |
||
Hành động, thái độ của em trong tình huống đã trải qua |
Điều bây giờ em muốn thay đổi |
Lí do em muốn thay đổi hành động, thái độ khi gặp lại tình huống tương tự |
|
|
|
Phương pháp giải:
Liệt kê lại cách ứng xử của em và bài học rút ra từ bài thơ.
Lời giải chi tiết:
Tình huống em từng trải qua là: Chứng kiến chuyện bắt nạt |
||
Hành động, thái độ của em trong tình huống đã trải qua |
Điều bây giờ em muốn thay đổi |
Lí do em muốn thay đổi hành động, thái độ khi gặp lại tình huống tương tự |
Em thờ ơ, không quan tâm vì đó là chuyện không liên quan đến mình, có thể gây nguy hiểm cho mình |
Em muốn can ngăn các bạn, chấm dứt việc bắt nạt đó |
Bắt nạt là một thói xấu có thể gây ra những tổn thương, nỗi sợ hãi, nỗi ám ảnh, thậm chí cả những hậu quả nặng nề |