Đề kiểm tra học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6: Nếu viết:”Để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông” thì câu văn mắc phải lỗi nào dưới đây?

I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

1. Trước cái chết của Dế choắt, Dế Mèn có thái độ như thế nào?

A. Buồn rầu và sợ hãi.

B. Thương và ăn năn hối lỗi.

C. Than thở và buồn phiền.

D. Nghĩ ngợi và xúc động.

2. Vì sao nói: Những con vật trong đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được miêu tả bằng nghệ thuật nhân hóa?

A. Chúng vốn là những con người đội lốt con vật

B. Chúng được miêu tả thực như vốn có.

C. Chúng được gán cho những nét tâm lí, tính cách tư duy và quan hệ như con người.

D. Chúng là những biểu tượng của đạo đức tâm lí.

3. Khi miêu tả về mẹ, em sẽ không lựa chọn chi tiết nào dưới  đây để sử dụng?

A. Hiền hậu, dịu dàng.

B. Vầng trán có vài nếp nhăn.

C. Hai má trắng hồng bụ bẫm.

D. Đoan trang và rất thân thương.

4. Trong câu văn: “Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy nổi mẩn đỏ tấy lên” có bao nhiêu phép so sánh?

A. 1                               B. 2

C. 3                               D. 4

5.: Truyện “Bức tranh của em gái tôi” được kể bằng lời của ai?

A. Lời người anh ở ngôi thứ nhất.

B. Lời người em ở ngôi thứ hai.

C. Lời tác giả ở ngôi thứ ba.

D. Lời người dẫn truyện ở ngôi thứ hai.

6.: Vì sao người anh thấy xấu hổ khi xem bức tranh em gái vẽ mình?

A. Em gái vẽ mình xấu quá.

B. Em gái vẽ mình đẹp hơn cả bình thường.

C. Em gái vẽ mình bằng cả tài năng, tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu.

D. Em gái vẽ sai về mình.

7. Chi tiết nào dưới đây không thể dùng để tả cảnh mặt trời mới mọc?

A. Mặt trời tròn, hồng như lòng đỏ trứng gà.

B. Phía đông chân trời đã ửng hồng.

C. Bầu trời quang đãng, loáng thoáng vài gợn mây phớt hồng.

D. Ánh sáng mặt trời bắt đầu chói chang.

8. Nếu viết:”Để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông” thì câu văn mắc phải lỗi nào dưới đây?

A. Thiếu chủ ngữ

B. Thiếu vị ngữ

C. Thiếu bổ ngữ

D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ

II. TỰ LUẬN (6đ)

Hãy tả lại người thân yêu nhất của em.


I. TRẮC NGHIỆM

1 2 3 4
B C C B
5 6 7 8
A C D D

II. TỰ  LUẬN

Dàn ý tả mẹ em

I. Mở bài: Trong gia đình, mẹ là người gần gũi em nhất.

II. Thân bài:

a) Tả hình dáng:

– Dáng người tầm thước, thon gọn.

– Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà mẹ thường buộc lóc gọn sau gáy.

– Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.

– Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.

b) Tả tính tình, hoạt động:

– Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng.

– Tính mẹ rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn.

– Mẹ là người hết lòng với con cái. Ban ngày mẹ làm lụng vất vả, tối đến mẹ luôn quan tâm đến việc học của con cái.

III. Kết bài:

Mẹ luôn gần gũi em, chăm sóc, dạy bảo em nên người. Em luôn cố gắng học giỏi để đem lại niềm vui cho gia đình.

Bài làm tham khảo

      Trong gia đình, vì em là con út nên ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất

      Năm nay, mẹ em gần bốn mươi mốt tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tô đậm cho mẹ với vẻ đẹp của người mẹ hiền từ, mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng khi ra đường. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến gần gũi. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi mỏng đỏ hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú làm cho càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười nhìn mẹ tươi như hoa, đóa hoa hồng vừa nở sớm mai. Đôi bàn tay mẹ tròn trịa, trắng trẻo đã nuôi nấng, dìu dắt em từ thưở em vừa lọt lòng. Giọng nói của mẹ đầy truyền cảm, lúc mượt mà như tiếng ru, lúc ngân nga như tiếng chim họa mi buổi sớm. Mẹ em may và thêu rất đẹp, đặc biệt là may áo dài, thường ngày mẹ hay mặc bộ đồ bộ gọn gàng, khi đi dạy học mẹ mặc những bộ áo dài cũng do mẹ tự may trông thật duyên dáng, sang trọng.

      Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ giao cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo… Còn ba thì phụ mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thỉnh thoảng mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến mẹ luôn đón tiếp nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Sáng mẹ là người thức dậy sớm để chuẩn bị thức ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học. Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Buổi tối, mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em, sau đó mẹ ngồi chấm bài, soạn giáo án chuẩn bị cho tiết lên lớp ngày mai ở trường… Mẹ rất nhân hậu, hiền từ, khi lên lớp mẹ xem học trò như các con của mình, cũng dìu dắt thương yêu hết mực nên mẹ được rất nhiều học sinh yêu mến. Khi em phạm lỗi, mẹ chỉ nhắc nhỡ chứ không mắng và cũng chưa đánh em bao giờ.

      Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em… Em mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để trả ơn cho mẹ và thầy cô đã dạy dỗ, nuôi nấng em nên người. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!