Câu 1
Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ in đậm :
Xuân về, cây cỏ trải một màu ............ Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ ..........., chị hoa cúc ........., chị hoa hồng ........... bên cạnh cô em vi-ô-lét tím nhạt, mánh mai.
Tất cả đã tạo nên một vườn xuân ................
(đỏ thắm, trắng xinh, xanh non, vàng tươi, rực rỡ)
Phương pháp giải:
Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn văn, chú ý các từ ngữ in đậm và chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hoa hồng đỏ thắm bên cạnh cô em vi-ô-lét tím nhạt, mảnh mai.
Tất cả đã tạo nên một vườn xuân rực rỡ.
Câu 2
Viết 3 câu theo mẫu Ai làm gì ?
Phương pháp giải:
Gợi ý: Câu theo mẫu Ai làm gì ? dùng để nói về hoạt động của sự vật.
Lời giải chi tiết:
a) Bé đang ngồi viết bài chăm chú.
b) Chim chích chòe chuyền cành nhanh nhẹn.
c) Cô giáo ngồi chấm bài cho cả lớp.
Câu 3
Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau :
a) Hằng năm cứ vào đầu tháng 9 các trường lại khai giảng năm học mới.
b) Sau ba tháng hè tạm xa trường chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy gặp bạn.
c) Đúng 8 giờ trong tiếng Quốc ca hùng tráng lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ.
Phương pháp giải:
Gợi ý: Em hãy dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận chỉ thời gian (đầu mỗi câu) và các thành phần có cùng chức năng trong câu.
Lời giải chi tiết:
a) Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới.
b) Sau ba tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn.
c) Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ.
dapandethi.vn