Câu 1
a) Khoanh tròn các dấu hai chấm trong đoạn văn sau :
Bồ Chao kể tiếp :
- Đầu đuôi là thế này : Tôi và Tu Hú đang bay dọc một con sông lớn. Chợt Tu Hú gọi tôi : "Kìa, hai cái trụ chống trời !"
b) Nối từng dấu hai chấm ở bài tập trên với tác dụng của nó :
Phương pháp giải:
Em tìm các dấu hai chấm trong đoạn văn, chú ý nội dung phía trước và sau nó để nêu lên tác dụng.
Lời giải chi tiết:
a) Các dấu hai chấm có trong đoạn văn là:
b) Tác dụng của các dấu hai chấm trong đoạn văn là:
Câu 2
Điền dấu chấm hoặc dấu hai chấm và □ trong đoạn văn sau:
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không ngừng học □ Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con của Đác-uyn hỏi □ "Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì cho mệt ?" Đác-uyn ôn tồn đáp □ "Bác học không có nghĩa là ngừng học".
Phương pháp giải:
- Em điền dấu chấm khi kết thúc câu kể.
- Điền dấu hai chấm trước lời nói của Đác-uyn và con trai.
Lời giải chi tiết:
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không ngừng học. Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con của Đác-uyn hỏi : “Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì nữa cho mệt ?" Đác-uyn ôn tồn đáp : “Bác học không có nghĩa là ngừng học.”
Câu 3
Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi "Bằng gì ?" :
a) Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan.
b) Các nghệ nhân đã thêu nên những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c) Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam ta đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mỉnh.
Lời giải chi tiết:
a) Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan.
b) Các nghệ nhân đã thêu nên những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c) Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam ta đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
dapandethi.vn