I. ĐỌC HIỂU
“PHÁT MINH” TỪ RÃNH NƯỚC
Nhà nghèo, đi làm thuê nhổ cỏ, cắt lúa nhiều hơn ngồi học, thế mà “đùng một cái”, Lê Thế Trung (lớp 11M3, Trường Trung học phổ thông Mỹ Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) đoạt giải Nhì Quốc gia cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”. Tin ấy đã làm xôn xao không chỉ ở một xã vùng sâu.
Chính cái tính “gặp cái lạ thì thắc mắc, tìm hiểu” đã giúp Trung đoạt giải Nhì trong cuộc thi cấp quốc gia này. Nhà dì của Trung nuôi trên cả chục con heo, mỗi lần qua cắt rau muống cho heo ăn, Trung để ý thấy rãnh nước cạnh chuồng heo nhà dì ít hôi và trong hơn nhiều so với rãnh nước cạnh chuồng heo nhà mình, mặc dù số lượng heo của dì gấp hàng chục lần heo nhà Trung. Quan sát, Trung thấy nguyên nhân dẫn tới điều khác nhau này chính là rãnh nước nhà dì có rất nhiều cây thuỷ trúc và rau chai, còn rãnh nước nhà mình thì không.
Trung tức khắc trồng cây thuỷ trúc và rau chai ở rãnh nước nhà mình. Thực tế đã chứng minh những điều Trung nghi ngờ là đúng. Để kiểm chứng một lần nữa cho chắc ăn, Trung mượn trường một số dụng cụ thí nghiệm. Đúng một tuần, Trung hồi hộp kiểm tra kết quả, và “nhà nghiên cứu” rất vui mừng với kết quả thu được. Trung nghĩ, hiện diện tích nuôi trồng thuỷ sản ở Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, nếu đem những điều mình đã khám phá ứng dụng vào cuộc sống thì sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Trung làm một bể chứa nước thải và bể này được hút bùn định kì. Nước thải sẽ chảy qua mương trồng rau dừa, rau ngổ, sau đó tiếp tục sang mương trồng thuỷ trúc, rau chai trước khi đổ ra sông… Từ thành công ở nhà mình. Trung đi phổ biến cho bà con khắp xã để mọi người làm theo.
Cùng lúc đó, Trung hay tin Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc thi nên đã gửi đề tài “Dùng thuỷ trúc, rau chai xử lí nước thải trong sinh hoạt” dự thi. Và đề tài của cậu đã đoạt giải Nhất.
Trung tâm sự : “Cuộc sống xung quanh mình có rất nhiều cái hay, cái lạ. Trung sẽ cố gắng tìm tòi, “giải mã” những điều đó để phục vụ cho cuộc sống. Trung sẽ cố gắng học để trở thành một kĩ sư nông nghiệp, đem những điều mình đã học để giúp cho bà con nông dân quê mình.”
(Thuý Nhung)
Khoanh tròn chữ cái trước cảu trả lời đúng :
1. Do đâu, Trung nảy sinh ý tưởng “dùng thuỷ trúc, rau chai xử lí nước thải trong sinh hoạt” ?
a. Do quan sát rãnh nước thải nuôi heo của nhà dì và nhà mình.
b. Do cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” phát động.
c. Do dì bạn ấy gợi ý.
2. Trước khi đi phổ biến cho bà con trong xã làm theo, Trung đã làm thử mấy lần ?
a. Một lần (Đó là lần…)
b. Hai lần (Đó là những lần…)
c. Ba lần (Đó là những lần…)
3. Điều gì là nguyên nhân chính giúp Trung có được thành công ?
a. Học giỏi.
b. Có nhiều thời gian làm thí nghiệm, có thực tế quan sát.
c. Có tính “gặp cái lạ thì thắc mắc, tìm hiểu”.
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Đọc đoạn văn sau, tìm các câu kể Ai thế nào? rồi xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu đó.
Cuộc sống xung quanh mình có rất nhiều cái hay, cái lạ. Trung sẽ cố gắng tìm tòi, “giải mã” những điều đó để phục vụ cho cuộc sống. Trung sẽ cố gắng học để trở thành một kĩ sư nông nghiệp, đem những điều mình đã học để giúp cho bà con nông dân quê mình”. Mơ ước của Trung thật đẹp. Chúc cho những ước mơ của Trung sẽ trở thành hiện thực.
2. Kể về những người thân trong gia đình em, trong lời kể có sử dụng một số câu kể Ai thế nào ?
III. CẢM THỤ VĂN HỌC
Nêu những suy nghĩ cảm xúc của em khi đọc bài viết trên.
IV. TẬP LÀM VĂN
Lập dàn ý miêu tả một cây hoa theo một trong hai cách đã học :
a) Tả lần lượt từng bộ phận của cây.
b) Tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây.
I. ĐỌC HIỂU
1. – a ;
2. – c (3 lần : Trồng cây thuỷ trúc và rau chai ở rãnh nước nhà mình, kiểm chứng ở phòng thí nghiệm, xử lí nước thải gây ô nhiễm môi trường.) ;
3. – c.
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1.
– Cuộc sống xung quanh mình (CN)/ có rất nhiều cái hay, cái lạ (VN).
– Mơ ước của Trung (CN)/ thật đẹp (VN).
2.
Gia đình em có tất cả 4 người, gồm bố, mẹ, em và em gái của em. Bố em năm nay bốn mươi tuổi nhưng trông bố còn trẻ và đẹp trai lắm. Công việc của bố là làm nhân viên tại một công ty lớn, mỗi ngày đều về nhà lúc 5 giờ chiều. Có những hôm phải tăng ca, bố đều về rất muộn nên em thương bố lắm. Mẹ em là một người phụ nữ xinh đẹp dù rằng đã gần bốn mươi. Mẹ là một bác sĩ, vậy nên mỗi khi trong nhà ai bị bệnh là chẳng cần phải ra ngoài khám làm gì cả. Không chỉ vậy đâu, mẹ em còn rất đảm đang nữa, món nào mẹ nấu cũng đều ngon cả, nhà em ai cũng thích. Em năm nay đang học lớp 3 tại trường Tiểu học gần nhà, còn em gái em thì mới học mẫu giáo năm ngoái thôi. Bé con ấy đáng yêu và dễ thương lắm, lúc nào cũng cười thật tươi, thật vui vẻ khiến ai cũng thích cả. Gia đình em lúc nào cũng hòa thuận vui vẻ, mỗi ngày thưởng thức những món ăn ngon mẹ làm, căn nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Em rất yêu gia đình mình.
III. CẢM THỤ VĂN HỌC
Trong bài viết trên, em thấy “phát minh” của bạn Trung thật khoa học. “Phát minh” của bạn sẽ làm tăng thêm lượng không khí trong lành lên rất nhiều. Trồng cây ở rãnh nước làm giảm độ ô nhiễm môi trường nước, cải thiện đời sống và sinh hoạt cho mọi ngưòi. Mong rằng đất nước sẽ bồi dưỡng thêm những nhân tài, những kĩ sư nông nghiệp tương lai như bạn Trung.
IV. TẬP LÀM VĂN
Dàn ý miêu tả một cây hoa
Mở bài : Cây hoa hồng nhung do ông em trồng từ dịp Tết năm ngoái.
Thân bài
– Tả bao quát :
+ Cành hồng màu xanh thẫm.
+ To như chiếc đũa, nhiều gai sắc, nhọn.
– Tả chi tiết:
+ Lá hồng có viền răng cưa khẽ đung đưa.
+ Nổi bật trên cành lá xum xuê là đoá hồng nhung rực rỡ.
+ Cánh hoa màu hồng, đan xen vào nhau thành từng lớp dày.
+ Từng cánh hoa khum khum úp sát che chở cho nhị hoa màu vàng ươm.
+ Đứng bên chị hồng đã nở là em nụ đang chúm chím, chờ ngày đua hương sắc.
+ Những giọt sương đêm còn đọng lại trên từng cánh hoa, rơi xuống, vỡ toang.
Kết bài
– Nhờ vườn hoa mà nhà em lúc nào cũng vui tươi.
– Em rất quý cây.
(Nguyễn Thuỳ Dương)