Video hướng dẫn giải
Phần I
Video hướng dẫn giải
I - KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM
Câu 1+2
- Mỗi văn bản trên được người nói tạo ra trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.
+ VB1: câu tục ngữ gồm 1 câu, nhằm đáp ứng nhu cầu đúc kết kinh nghiệm.
+ VB2: câu ca dao gồm 4 câu nhằm đáp ứng nhu cầu bày tỏ tâm tư (than thân).
+ VB3: tạo lập trong hoạt động giao tiếp giữa chủ tịch nước với đồng bào, gồm 15 câu, nhằm kêu gọi toàn thể đồng bào đứng lên chống thực dân Pháp.
- Mỗi văn bản có một chủ đề khác nhau và các câu trong từng văn bản đều hướng tới thể hiện nhất quán chủ đề của văn bản đó.
Câu 3:
- Ở những văn bản có nhiều câu, nội dung của văn bản được triển khai mạch lạc qua từng câu từng đoạn.
+ Ở VB2, bài ca dao chia thành hai cặp câu, mỗi cặp câu đưa ra một so sánh gợi thân phận bấp bênh của người phụ nữ.
+ Đặc biệt, VB3 tách thành 3 phần rất rõ ràng:
- Mở đầu ("Hỡi đồng bào toàn quốc!")
- Thân bài (tiếp đến "dân tộc ta")
- Kết thúc (còn lại).
Câu 4:
- Về hình thức, văn bản 3 có mở đầu là nhan đề Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và kết thúc là thời gian kèm tên người tạo lập văn bản.
Câu 5: Mục đích của từng văn bản trên là:
- VB1: lưu truyền một kinh nghiệm sống.
- VB2: phản ánh thân phận bé nhỏ, tội nghiệp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
- VB3: kêu gọi nhân dân đánh giặc.
Phần II
Video hướng dẫn giải
II - CÁC LOẠI VĂN BẢN
Câu 1.
Văn bản |
Vấn đề |
Lĩnh vực |
Từ ngữ |
Cách thức thể hiện nội dung |
VB1 |
Kinh nghiệm sống: chỉ ra mối quan hệ giữa con người với hoàn cảnh sống |
Văn học nghệ thuật |
Thông thường, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày |
Thể hiện bằng những hình ảnh giàu tính biểu tượng |
VB2 |
Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ |
|||
VB3 |
Kêu gọi đồng bào đứng lên đánh Pháp |
Chính trị - xã hội |
Từ ngữ chính trị |
Sử dụng lý lẽ và lập luận |
Câu 2.
Văn bản |
Phạm vi |
Mục đích giao tiếp |
Từ ngữ |
Kết cấu và trình bày |
VB2 |
Lĩnh vực nghệ thuật |
Bộc lộ cảm xúc |
Thông thường, giàu hình ảnh |
Thể thơ lục bát |
VB3 |
Lĩnh vực chính trị |
Kêu gọi toàn dân |
Chính trị |
Ba phần mạch lạc |
Bài trong SGK |
Lĩnh vực khoa học |
Truyền thụ kiến thức khoa học |
Chuyên ngành, khoa học |
Mạch lạc, thường có đề mục |
Đơn xin nghỉ học |
Lĩnh vực hành chính |
Trình bày ý kiến, nguyện vọng |
Hành chính |
Có khuôn mẫu sẵn |
Theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp, người ta phân biệt 6 loại văn bản:
+ VB thuộc PCNN sinh hoạt.
+ VB thuộc PCNN nghệ thuật.
+ VB thuộc PCNN khoa học.
+ VB thuộc PCNN hành chính.
+ VB thuộc PCNN chính luận.
+ VB thuộc PCNN báo chí.
dapandethi.vn