Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Video hướng dẫn giải

VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO

Câu 1 (trang 141 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a. Hai văn bản trên quảng cáo về: sản phẩm máy vi tính (máy vi tính Intel-IBM) và dịch vụ khám chữa bệnh (phòng khám đa khoa H.D).

b. Các loại văn bản trên thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông (ti vi, báo chí,…), trên tờ rơi, áp-phích, pa-nô tại các trung tâm thương mại…

c. Một số văn bản cùng loại: văn bản quảng cáo về các sản phẩm khác (máy móc, thiết bị, đồ gia dụng…) hay các dịch vụ khác (dịch vụ mua sắm, vui chơi, giáo dục,…).

Câu 2 (trang 143 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a. Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như sau:

- Dung lượng ngắn gọn, có hình ảnh và logo biểu tượng trực quan.   

- Tiêu đề rõ ràng, giới thiệu thẳng vào sản phẩm và dịch vụ.

- Cách trình bày: chữ viết in đậm, in nghiêng, viết hoa, viết thường → gây chú ý.

- Cách sử dụng từ ngữ và viết câu: dùng nhiều tính từ chỉ phẩm chất và các câu tỉnh lược, câu đặc biệt để tập trung làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của đối tượng.

b. Tìm mặt chưa đạt yêu cầu của các quảng cáo sau:

- QC 1: dài dòng mà chưa trình bày được ưu điểm của nước giải khát X.      

- QC 2: thổi phồng quá mức tác dụng của sản phẩm khiến người nghe thiếu tin tưởng.

=> Yêu cầu của văn bản quảng cáo:

- Nội dung thông tin độc đáo, ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm.

- Tính hấp dẫn: ngắn gọn, súc tích, trình bày hấp dẫn, gợi được sự yêu thích.

- Tính thuyết phục: trung thực, tôn trọng thuần phong mĩ tục và pháp luật.

Phần II

Video hướng dẫn giải

CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁ0

Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.

- Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo.

- Chọn hình thức quảng cáo: chọn một trong các cách trình bày:

+ Cách quy nạp: kể các điểm ưu việt rồi khẳng định giá trị của sản phẩm.

+ Cách so sánh: so sánh tính ưu việt sản phẩm này với sản phẩm khác.

- Từ ngữ khẳng định tuyệt đối, kiểu câu nhấn mạnh.

- Hình ảnh, trình bày lôi cuốn.

Ví dụ 1:

 

Ví dụ 2:

RAU SẠCH MAI ANH

-

3 không

3 có

+ Không chất hóa học.

+ Không giống biến đổi gen.

+ Không trồng trên đất bẩn.

+ Chất lượng tươi ngon, tuyệt hảo.

+ Chứng nhận Vietgap.

+ Giá cả hợp lí.

 

→Rau sạch Mai Anh: niềm tin của mọi nhà.

 

 

Luyện tập

Video hướng dẫn giải

Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

Phân tích tính súc tích, hấp dẫn, tác dụng kích cầu của các quảng cáo sau:

Quảng cáo

Tính súc tính

Tính hấp dẫn

 

QC xe ô tô

Cô đọng, ngắn gọn (3 dòng) nhưng làm nổi bật được những ưu điểm vượt trội của sản phẩm

Dùng nhiều tính từ mạnh diễn tả sự ưu việt của xe F.E ("sang trọng", "tinh tế", "mạnh mẽ", "quyến rũ"); kiểu câu nhấn mạnh, khẳng định ("không chỉ là,…").

QC sữa tắm

Ngắn gọn, tập trung làm rõ được đặc điểm và tác dụng của sản phẩm.

Dùng nhiều tính từ nhấn mạnh ("đặc biệt", "thơm ngát", "bay bổng", "mịn màng", "quyến rũ"), kiểu câu khẳng định ("bí quyết làm đẹp của tôi và cũng là của bạn").

QC máy ảnh tự động

Cực kỳ ngắn gọn, chỉ bằng một câu nhưng bộc lộ được ưu điểm vượt trội (tính tự động) của sẩn phẩm.

Độc đáo, cách diễn đạt thông minh gây được ấn tượng mạnh về tính tự động hóa ưu việt của máy và sự tiện lợi của người

Câu  2 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)

Chọn một đề tài và viết quảng cáo:

Ví dụ: Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.

VỊT QUAY VÂN ĐÌNH

+ Vịt nhà tự nuôi, không thuốc tăng trưởng độc hại.

+ Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

+ Chế biến theo công thức gia truyền 5 đời.

Vịt quay Vân Đình – đại diện cho ẩm thực xứ Hà Thành

Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê , thành phố Hà Nội

dapandethi.vn