Câu 1
a) Quan sát tranh ảnh tư liệu cứu trợ đồng bào lũ lụt trong thư viện hoặc tranh minh họa bài Thư thăm bạn.
b) Nói về bức tranh theo gợi ý:
- Tranh vẽ cảnh mọi người đang làm gì?
- Bạn nhỏ đang làm gì?
Phương pháp giải:
Em hãy quan sát hoạt động của mỗi người và bạn nhỏ trong bức tranh để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
b) Quan sát bức tranh trong bài "Thư thăm bạn" em thấy:
- Tranh vẽ cảnh mọi người đang quyên góp tiền, của để ủng hộ cho đồng bào vùng lũ lụt
- Bạn nhỏ đang viết thư chia sẻ, động viên một người bạn vừa mất người thân trong trận lũ lụt.
Câu 2
Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau:
Thư thăm bạn
Hòa Bình, ngày 5 tháng 8 năm 2000
Bạn Hồng thân mến,
Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hòa Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.
Hồng ơi!
Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình.
Mấy ngày nay, ở phường mình và khắp thị xã đang có phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai. Trường mình cũng vừa tổ chức đợt góp đồ dùng học tập giúp các bạn vùng lũ lụt. Riêng mình gửi giúp Hồng toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy năm nay. Hồng nhận cho mình nhé!
Chúc Hồng khỏe. Mong nhận được thư bạn.
Bạn mới của Hồng
Quách Tuấn Lương
Câu 3
Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:
- Xả thân: không tiếc thân mình vì việc nghĩa.
- Quyên góp: vận động mọi người góp tiền để làm việc nghĩa hay việc ích lợi chung.
- Khắc phục: vượt qua (khó khăn, trở ngại).
Câu 4
Cùng luyện đọc
Câu 5
Đọc bài văn, trao đổi và trả lời câu hỏi:
1) Nhờ đâu bạn Lương biết bạn Hồng và hoàn cảnh của Hồng?
(Em đọc đoạn đầu bức thư.)
2) Dòng nào dưới dây nêu đúng mục đích Lương viết thư cho Hồng?
a. Hỏi thăm tình hình của những người dân sau trận lũ lụt.
b. Hỏi thăm tình hình học tập của Hồng sau trận lũ lụt.
c. An ủi, chia sẻ nỗi đau với Hồng và động viên Hồng vượt qua khó khăn.
3) Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng.
(Em đọc đoạn: “Mình hiểu … những người bạn như mình.)
4) Bạn Lương rất biết cách an ủi bạn Hồng. Những câu văn nào thể hiện điều đó?
(Chọn những câu đúng để trả lời:
- Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu hoc Cù Chính Lan, thị xã Hòa Bình.
- Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người trước dòng nước lũ.
- Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này.
- Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình.)
Lời giải chi tiết:
1) Bạn Lương biết bạn Hồng và hoàn cảnh của Hồng nhờ đọc thông tin trên báo Thiếu niên Tiền Phong.
2) Dòng nêu đúng mục đích Lương viết thư cho Hồng là:
c. An ủi, chia sẻ nỗi đau với Hồng và động viên Hồng vượt qua khó khăn.
3) Những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng là:
- Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi.
- Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người giữa dòng nước lũ.
4) Những câu văn thể hiện Bạn Lương rất biết cách an ủi bạn Hồng là:
- Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người trước dòng nước lũ.
- Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này.
- Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình.
Câu 6
Tìm hiểu về cấu tạo của từ.
Câu sau có 14 từ, mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo:
Nhờ / bạn / giúp đỡ / lại / có / chí / học hành /, nhiều / năm / liền /, Hanh / là / học sinh / tiên tiến /.
(Theo Mười năm cõng bạn đi học)
Trả lời câu hỏi:
1) Trong câu trên:
- Những từ nào chỉ gồm một tiếng (từ đơn)? M: nhờ
- Những từ nào gồm nhiều tiếng (từ phức) M: giúp đỡ
2) Tiếng khác từ ở chỗ nào?
Lời giải chi tiết:
1) Trả lời câu hỏi:
- Từ gồm một tiếng: nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, là.
- Từ gồm nhiều tiếng: giúp đỡ, học hành, học sinh, tiên tiến.
2) Tiếng khác từ ở chỗ:
- Tiếng dùng để tạo nên từ.
- Từ dùng để tạo thành câu.
Ghi nhớ
dapandethi.vn