Bài mở đầu
I. VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN
Về vị trí phân loại, loài người thuộc lớp Thú, ngành động vật có xương sống.
Cấu tạo chung của cơ thể người rất giống cấu tạo chung của cơ thể động vật có xương sống, đặc biệt là lớp Thú: có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa mẹ…
Tuy nhiên, có những đặc điểm chỉ có ở người mà không có ở động vật:
+ Sự phân hóa của bộ xương phù hợp với chức năng lao động và đi bằng hai chân.
+ Nhờ lao động có mục đích, nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên.
+ Có tiếng nói, chữ viết, có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức.
+ Biết dùng lửa để nấu chín thức ăn.
+ Não phát triển, sọ lớn hơn mặt.
II. NHIỆM VỤ CỦA MÔN CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
Có 2 nhiệm vụ:
+ Nối tiếp chương trình sinh học lớp 7 nhằm hoàn thiện những hiểu biết về thế giới động vật, giúp ta thấy rõ loài người có nguồn gốc động vật nhưng đã vượt lên vị trí cao nhất về mặt tiến hóa. Nhờ có lao động mà bớt lệ thuộc vào thiên nhiên.
+ Giúp tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể trong mối quan hệ với môi trường và những cơ chế điều hòa các quá trình sống.
→ đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe, giúp ta có được hiểu biết khoa học để có ý thức và hành vi bảo vệ môi trường.
Kiến thức cơ thể người liên quan đến nhiều ngành khoa học như: y học, tâm lí học, hội họa…
III. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN HỌC CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
Phương pháp học tập phù hợp là: kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức kĩ năng vào thực tế cuộc sống.
HỆ THỐNG SƠ ĐỒ HÓA