Bài 10.5 trang 31 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Người và động vật khi hô hấp hay quá trình đốt nhiên liệu đều lấy oxygen và nhả khí carbon dioxide ra môi trường không khí, a) Nhờ quá trình nào trong tự nhiên mà nguồn oxygen trong không khí được bù lại, không bị hết đi? b) Nếu chúng ta đốt quá nhiều nhiên liệu thì môi trường sống của người và động vật khác sẽ ảnh hưởng như thế nào?
Bài 10.6 trang 31 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Với mục đích chứng mình sự có mặt của hơi nước, carbon dioxide và oxygen trong không khí bạn An đã làm các thí nghiệm như sau: Thí nghiệm 1: Bạn lấy một cốc nước đá bỏ trên mặt bàn khô. Thí nghiệm 2: Bạn lấy một cốc nước vôi trong để trên mặt bản. Thí nghiệm 3: Bạn lấy một cây nến đốt cháy rồi để trên bàn. Theo em, các thí nghiệm trên nhằm mục đích xác định chất gi? Giải thích lí do lựa chọn.
Bài 10.7 trang 31 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Khi nào thì môi trường không khí được xem là bị ô nhiễm? A. Khi xuất hiện thêm chất mới vào thành phần không khí. B. Khi thay đổi tỉ lệ % các chất trong môi trường không khí. C. Khi thay đổi thành phần, tỉ lệ các chất trong môi trường không khí và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và các sinh vật khác. D. Khi tỉ lệ % các chất trong môi trường không khí biến động nhỏ quanh tỉ lệ chuẩn.
Bài 10.13 trang 32 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Không khí trong lành sẽ đảm bảo cho con người có sức khoẻ tốt nhất. a) Không khí có thành phần như thế nào thì được xem là không khí trong lành? b) Nếu không khí không trong lành thì sẽ gây những tác hại gì đối với con người? c) Làm thế nào để bảo vệ không khí trong lành? d) Hãy vẽ một bức tranh tuyên truyền về vai trò của bảo vệ không khí trong lành?
Bài 10.14 trang 32 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của sự ô nhiễm môi trường? A. Không khí có mùi khó chịu. B. Da bị kích ứng, nhiễm các bệnh đường hô hấp. C Mưa axit, bầu trời bị sương mù cả ban ngày. D. Buổi sáng mai thường có sương đọng trên lá.
Bài 10.17 trang 33 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Cho các cụm tử gồm: "ô nhiễm không khí", "khí thải công nghiệp”, “khói bụi do núi lửa, do cháy rừng", “hậu quả", "khí thải do đốt rác thải", “hiệu ứng nhà kính”, “nguyên nhân”, "hạn chế đốt rác thải sinh hoạt”, “biện pháp hạn chế”, “bệnh đường hô hấp”, "mưa axit”, “trồng nhiều cây xanh”, "sử dụng tiết kiệm năng lượng; “khí thải của các phương tiện giao thông”, “chế tạo các loại động cơ tiết kiệm năng lượng”, “xử lí rác thải đúng quy trình”. Em hãy lập một sơ đồ hình cây phù hợp nhất với các dữ l
Bài 10.18 trang 33 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Ngày 1 tháng 1 năm 2016, một vụ tại nạn thảm khốc xảy ra tại lò vôi ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hoá) khiến 8 người thiệt mạng do nhiễm khí độc. Điều đáng nói ở đây là các vụ tại nạn tương tự có thể xảy đến bất cứ lúc nào bởi các chủ lò vôi ở nhiều địa phương khác vẫn xem nhẹ quy trình xử lí khí độc. a) Khi thải lò vôi sẽ dẫn đến hậu quả gì đối với môi trường không khí? b) Nguyên nhân dẫn đến sự thiệt mạng của những người ở trên là gì? c) Hãy đề xuất biện pháp nhằm giảm thiể
Bài 10.19 trang 34 sách bài tập KHTN 6 – Chân trời sáng tạo
Bảng dưới đây là kết quả đo thành phần của khí hít vào và thở ra của bạn Dũng Biết rằng số nhịp hô hấp của học sinh này là 18 nhịp/ phút, mỗi nhịp hít vào một lượng khí là 480ml. Hãy cho biết trong một ngày bạn học sinh này đã lấy từ môi trường bao nhiêu lít khí oxygen và thải ra môi trường bao nhiêu lit khí carbon dioxide qua đường hô hấp?