Câu 1
Em đi 10 bước dọc thẳng theo sân trường, đánh dấu điểm là A, điểm cuối là B.
a) Em ước lượng xem đoạn thẳng AB dài mấy mét ?
b) Em hãy kiểm tra bằng cách dùng thước dây để đo độ dài đoạn AB.
Phương pháp giải:
Bước 10 bước dọc theo sân trường cho thật thẳng, sau đó ước lượng xem đoạn thẳng từ \(A\) đến \(B\) dài bao nhiêu mét và kiểm tra lại bằng thước dây.
Lời giải chi tiết:
Ví dụ mẫu :
a) Sau khi đi 10 bước, em ước lượng đoạn thẳng AB dài khoảng 4m.
b) Lấy thước dây để đo kiểm tra độ dài đoạn AB, em được kết quả là 3m.
Câu 2
Nền của phòng học là hình chữ nhật có chiều dài 8m, chiều rộng 6m. Em hãy vẽ hình chữ nhật biểu thị nền phòng học đó theo tỉ lệ 1: 200.
Phương pháp giải:
- Tìm độ dài thu nhỏ của chiều dài, chiều rộng.
- Vẽ hình theo độ dài vừa tìm được.
Lời giải chi tiết:
Đổi: 8m = 800cm, 6m = 600cm
Vậy với tỉ lệ 1 : 200 thì:
• Chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ là: 800 : 200 = 4 (cm)
• Chiều rộng hình chữ nhật trên bản đồ là: 600 : 200 = 3 (cm)
Ta có hình vẽ như sau:
dapandethi.vn