Câu 1
Chơi trò chơi “ghép thẻ” :
Ghép các cặp thẻ có phân số bằng nhau, chẳng hạn :
Phương pháp giải:
Rút gọn các phân số đã cho thành phân số tối giản, từ đó tìm các cặp phân số bằng nhau.
Lời giải chi tiết:
Ta có :
\(\dfrac{3}{{12}} = \dfrac{{3:3}}{{12:3}} = \dfrac{1}{4}\,\,;\) \(\dfrac{5}{{25}} = \dfrac{{5:5}}{{25:5}} = \dfrac{1}{5}\,\,;\) \(\dfrac{6}{9} = \dfrac{{6:3}}{{9:3}} = \dfrac{2}{3}\,\,;\)
\(\dfrac{4}{6} = \dfrac{{4:2}}{{6:2}} = \dfrac{2}{3}\,\,;\) \(\dfrac{3}{{15}} = \dfrac{{3:3}}{{15:3}} = \dfrac{1}{5}\,\,;\) \(\dfrac{4}{{16}} = \dfrac{{4:4}}{{16:4}} = \dfrac{1}{4}\,.\)
Vậy ta có kết quả như sau :
Câu 2
Thực hiện lần lượt các hoạt động sau để so sánh hai phân số \(\dfrac{1}{4}\) và \(\dfrac{3}{4}\):
a) Lấy hai băng giấy như nhau :
Chia băng giấy thứ nhất thành 4 phần bằng nhau. Tô màu vào \(\dfrac{1}{4}\) băng giấy.
Chia băng giấy thứ hai thành 4 phần bằng nhau. Tô màu vào \(\dfrac{3}{4}\) băng giấy.
b) So sánh phần đã tô màu của hai băng giấy trên
Như vậy : \(\dfrac{1}{4} < \dfrac{3}{4}\,\,;\,\,\,\,\,\dfrac{3}{4} > \dfrac{1}{4}\).
c) Đọc kĩ nội dung sau và nghe thầy/cô giáo hướng dẫn :
Trong hai phân số có cùng mẫu số : • Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn. • Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn. • Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau. |
Ví dụ : \(\dfrac{2}{{11}} < \dfrac{9}{{11}}\,\,;\,\,\,\dfrac{5}{8} > \dfrac{3}{8}\,\,;\,\,\,\dfrac{2}{3} = \dfrac{2}{3}.\)
Lời giải chi tiết:
a) Em lấy băng giấy và tô màu theo yêu cầu bài toán.
b) Đặt hai băng giấy cạnh nhau và so sánh phần tô đậm của băng giấy nào dài hơn, phần nào ngắn hơn.
c) Đọc kĩ và nghe thầy/cô giáo hướng dẫn.
Câu 3
a) Nói cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số với bạn, nêu ví dụ minh họa.
b) Em viết hai phân số có cùng mẫu số rồi đố bạn so sánh hai phân số đó.
Phương pháp giải:
Trong hai phân số có cùng mẫu số :
• Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
• Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
• Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
Lời giải chi tiết:
a) Trong hai phân số có cùng mẫu số :
• Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
• Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
• Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
Ví dụ : \(\dfrac{3}{5} < \dfrac{4}{5}\,\,;\,\,\,\,\,\,\,\dfrac{8}{9} > \dfrac{4}{9}\,\,;\,\,\,\,\,\,\,\dfrac{1}{6} = \dfrac{1}{6}.\)
b) Ví dụ : Em đố bạn so sánh hai phân số \(\dfrac{8}{{15}}\) và \(\dfrac{{13}}{{15}}\).
Bạn so sánh : \(\dfrac{8}{{15}} < \dfrac{{13}}{{15}}.\)
dapandethi.vn