Đề thi học kì 1 lớp 6 môn Toán Khánh Hòa năm 2016 – 2017

Đề thi học kỳ 1 là một trong những dạng đề thi tổng hợp kiến thức. Với kỳ thi học kỳ 1 sẽ tổng hợp kiến thức trong 1 học kỳ vừa qua. Nhằm đánh giá năng lực học tập của học sinh trong học kỳ 1. Và sau đây là bộ đề thi học kỳ 1 lớp 6 môn Toán của tỉnh Khánh Hòa.

    NHẬN NGAY KHÓA HỌC MIỄN PHÍ

    Kính mời thầy cô và các em tham khảo: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 Phòng GD&ĐT Ninh Hòa, Khánh Hòa năm học 2016 – 2017. Đề thi bám sát kiến thức SGK môn Toán lớp 6 học kì 1, nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của học sinh.

    PHÒNG GD VÀ ĐT NINH HÒA ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 – 2017
    Môn: TOÁN lớp 6
    Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)

    Bài 1. (2,25 điểm) Thực hiện phép tính

    a) 2.52 – 176 : 23

    b) 17.5 + 7.17 – 16.12

    c) 2015 + [38 – (7 –  1)2] – 20170

    Bài 2. (2,25 điểm) Tìm x, biết

    a) 8.x + 20 = 76

    b) 10 + 2.(x – 9) = 45 : 43

    c) 54 ⋮ x; 270 ⋮ x và 20 ≤ x ≤ 30

    Bài 3. (1,5 điểm)

    a) Tính số phần tử của tập hợp A = {17; 19; 21; 23; …. ; 2017}

    b) Viết tập P các số nguyên tố nhỏ hơn 10.

    c) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 3; -5; 6; 4; -12; -9; 0

    Bài 4. (1,5 điểm)

    Số học sinh khối 6 của trường là một số tự nhiên có ba chữ số. Mỗi khi xếp hàng 18, hàng 21, hàng 24 đều vừa đủ hàng.
    Tính số học sinh khối 6 của trường đó.

    Bài 5. (2,0 điểm)

    Trên tia Ox, vẽ hai điểm A và B sao cho OA = 4cm, OB = 7cm.

    a) Trong ba điểm O, A, B thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?

    b) So sánh OA và AB.

    c) Trên tia BO vẽ điểm C sao cho BC = 5cm. Tính AC, từ đó hãy chứng tỏ C là trung điểm của đoạn thẳng OA.

    Bài 6 (0,5 điểm)

    Tìm số tự nhiên n, biết 2.n + 5 chia hết cho n + 1

    ——– HẾT ——–

    Đáp án và hướng dẫn chấm

    Bài

    Đáp án

    Điểm

    1.a

    2.52 – 176 : 23

    0,75

    = 2.25 – 176 : 8

    0,25

    = 50 – 22

    0,25

    = 28

    0,25

    1.b

    17.5 + 7.17 – 16.12

    0,75

    = 17.(5 + 7) – 16.12

    0,25

    = 17.12 – 16.12

    = 12.(17 – 16)

    0,25

    = 12.1 = 12

    0,25

    1.c

    2015 + [38 – (7 – 1)2] – 20170

    0,75

    = 2015 + [38 – 62] – 20170

    0,25

    = 2015 + [38 – 36] – 1

    0,25

    = 2015 + 2 – 1 = 2016

    0,25

    2.a

    8.x + 20 = 76

    0,75

    8.x = 76 – 20

    8.x = 56

    0,25

    x = 56 : 8

    0,25

    x = 7

    Vậy x = 7

    0,25

    2.b

    10 + 2.(x – 9) = 45 : 43

    0,75

    10 + 2.(x – 9) = 42 = 16

    0,25

    2.(x – 9) = 16 – 10 = 6

    0,25

    x – 9 = 6 : 2 = 3

    x = 3 + 9 = 12

    Vậy x = 12

    0,25

    2.c

    54 ⋮ x; 270 ⋮ x và 20 ≤ x ≤ 30

    0,75

    + Ta có: 54 ⋮ x và 270 ⋮ x => x € ƯC(54, 270)

    0,25

    + Ta có: 54 = 2.33

    270 = 2.5.33

    Suy ra ƯCLN(54, 270) = 2.33 = 54

    0,25

    => ƯC(54, 270) = Ư(54) = {1; 2; 3; 6; 9; 18; 27; 54}

    Vì 20 ≤ x ≤ 30 nên x = 27

    Vậy x = 27

    0,25

    3.a

    Tính số phần tử của tập hợp A = {17; 19; 21; 23; …. ; 2017}

    0,5

    Số phần tử của tập hợp A là: (2017 – 17) : 2 + 1 = 1001

    0,5

    3.b

    Viết tập P các số nguyên tố nhỏ hơn 10.

    0,5

    Tập P các số nguyên tố nhỏ hơn 10 là P = {2; 3; 5; 7}

    0,5

    3.c

    Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 3; -5; 6; 4; -12; -9; 0

    0,5

    Sắp xếp đúng -12; -9; -5; 0; 3; 4; 6

    0,5

    4

    Số học sinh khối 6 của trường là một số tự nhiên có ba chữ số.

    Mỗi khi xếp hàng 18, hàng 21, hàng 24 đều vừa đủ hàng.

    Tìm số học sinh khối 6 của trường đó.

    1,5

    + Gọi x là số học sinh khối 6 cần tìm

    0,25

    + Ta có x € BC(18; 21; 24)

    0,25

    + BCNN(18; 21; 24) = 504

    0,25

    + Nên BC(18; 21; 24) = {0; 504; 1008;…}

    0,25

    + Vì x là số tự nhiên có ba chữ số nên suy ra x = 504

    0,25

    + Vậy số học sinh khối 6 của trường là 504 học sinh

    0,25

    5.a

     OA = 4cm; OB = 7cm; BC = 5cm

    0,25

    Trong ba điểm O, A, B thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?

    Vì sao?

    0,5

    + Điểm A nằm giữa hai điểm O và B.

    0,25

    + Vì trên tia Ox, có OA < OB (do 4cm < 7cm)

    0,25

    5.b

    So sánh OA và AB.

    0,75

    + Vì điểm A nằm giữa O và B nên OA + AB = OB

    0,25

    + 4cm + AB = 7cm

      AB = 7cm – 4cm = 3cm

    0,25

    + Vì OA = 4cm; AB = 3cm nên OA > AB (do 4cm > 3cm)

    Vậy OA > AB

    0,25

    5.c

    Trên tia BO vẽ điểm C sao cho BC = 5cm. Tính AC.

    Từ đó chứng tỏ C là trung điểm của đoạn thẳng OA

    0,5

    + Trên tia BO, có BA < BC (vì 3cm < 5cm) nên điểm A nằm

    giữa B và C

    Suy ra BA + AC = BC

             3cm + AC = 5cm

             AC = 5cm – 3cm = 2cm

    0,25

    + Trên tia BO, có BC < BO (vì 5cm < 7cm) nên điểm C nằm

     giữa B và O

    Suy ra BC + CO = BO

              5cm + CO = 7cm

             CO = 7cm – 5cm = 2cm

    Vì OA : 2 = 4 : 2 = 2(cm) nên CO = CA = OA : 2

    Suy ra C là trung điểm của OA.

    0,25

    6

    Tìm số tự nhiên n, biết 2.n + 5 chia hết cho n + 1

    0,5

    + Ta có 2.n + 5 ⋮ n + 1

    => 2.n + 2.1 + 3 ⋮ n + 1

    => 2.(n + 1) + 3 ⋮ n + 1

    => 3n + 1

    => n + 1 € Ư (3)

    0,25

    + Ta có Ư(3) = {1; 3}

    Suy ra n + 1 = 1 => n = 0

              n + 1 = 3 => n = 2

    Vậy n € {0; 2}

    0,25